Friday, August 4, 2006

The Name


My given name is Michaelle S. Legaspi. Yes, mukang Michelle ang spelling I’ve been jested on this countless times. Gusto daw kasi ng parents ko na Michael ang pangalan, pero malas daw ang 7 letters sa panganay na anak (according to my granny) kaya dinagdagan nila ng extra two letters. Upon further analysis, I found that etymology of Michael rooted from the name M’HaEl literally means “Who as God”. Remember Michael Archangel? Most angels end with EL in their names like Gabriel, Uriel, Zepkiel, etc. Since meron extra “le” sa pangalan ko, hehehe, I have the balance between the angel and the devil.


Nung bata ako, “King” ang palayaw ko. Hindi ko pa natatanong kung bakit ganon ang tawag sa kin ng tito at tita ko. May tumatawag sa kin ng “Mike”, meron “Kel”, at “Mikee (mayki)


Sa academy, tinawag naman akong “Legs” dahil sa apelyido ko. Then may tumatawag sa kin na “Raguel(meaning tagapaghiganti ng Panginoon) dahil sa isang mahabang kwento ko tungkol sa isang detective angel na si Raguel ang bida. Then Raistlin naman ang tawag sa kin ng mga kalaro ko ng roleplaying games.


I have this close friend na sa six years naming pagkakaibigan ay samu’t-saring pangalan na ang tinawag sa kin. Tinawag nya akong “chopstikz” dahil ang payat ko daw. Tapos pinalitan nya ng “caterpie” dahil takot ako sa bulate. Pagpinaparamdam nya sa kin ang pagiging kuya tuwing pagagalitan nya ko, tawag nya sa kin ay “mi-ke-li-to” na lagi pang may nauunang “hoy”. “Hoy mikelito, ayusin mo nga buhay mo!” Hehehe. Ang latest na tawag nya ngaun ay “badz”. Don’t ask.


With all the names I had, yung ngaun ang pinakagusto ko. Miko. Ito ang tinawag sa kin ng boss kong japon dahil meron ng “Mike” dito sa opisina. Miko rin ang character ko sa online game na KHAN. At ang religion ko eh “mikology” (more about that next time).

So remember it. Miko. Yan ang pangalan ng future boyfriend mo.

Toinks!






9 comments:

XXXX YYYY said...

hahah.. love the blog.. hhaha parehas pala sana tayo ng pangalan kung nagkataon.. i'm michael raya, taken from the three names my "mother" prayed for help.. st. michael the archangle, and st.ramon and st.antonio.. and the letter "Y" represents the spanish word of "and".. haha enough of that.. my brother was christened as ceery ann. lol, but he's a male. he had a problem with that in his birth certificate before..

mikology? dapat pala makisali ako dyan.. lol..

Miko Legaspi said...

sige join ka. chek mo ung mga articles ko rito na may mikology na tag, hehehe.

XXXX YYYY said...

haha

XXXX YYYY said...

nkaaliw any iyong mga journal..sna mapublish mo lahat ng to sa isang book..at ako ang magiging first customer mo ;>

Jello Anselmo said...

why 'badz?" haha.. peace!

Beverly Calma said...

parang gusto ko yung miko as the name of y future boyfriend ahh.hehe lol. i always love the name miguel.. anyway nakakaaliw mga blogs mo.i' just new here and nag eenjoy na ako.hope to hear more from you.

Miko Legaspi said...

thanks for reading my blogs.
antagal ko nang hindi nakakapag-update because of career.
i'll find time to write more often.
n_n

rey angelo reyes said...

saludo ako sau kuya miko!

Miko Legaspi said...

wehehehe,
thanks