Monday, January 8, 2007

Help Me I'm Falling...

Hindi ko makakalimutan ang madilim na hapon na yon, 1832H January 7, 2007. Seven is the most mentioned number in the bible, (mentioned 54 times in Revelations alone) thus considered very lucky. Katatapos lang ng date ko with W so me and my Mommy Emma were going back home. The place, intersection ng Taft-Ayala.

Madalang ang FX na dumadaan, at dahil pagod na sa kakalakad, iminungkahi kong sumakay na sa unang jeep na darating. Paghinto ng medyo punong jeep sa tapat namin, nagsimula kaming lumapit ni Mommy.

Mabilis ang mga sumunod na pangyayari. Nakita ko na lang bigla ang mga kamay ko na nakahawak sa semento, ang kalsada kapantay ng aking dibdib. May malamig, basa, at maaligasgas na bumalot sa dalawang paa ko. Nagmadali akong umangat, wala pa ring ideya kung ano ang nangyari sa akin. Narinig ko na lang si Mommy Emma ng makita nya akong umaahon.

Oh, anong nangyari sa’yo? Hah? Akala ko napaluhod ka lang, nadapa… Kestengyawa, may bukas palang manhole dyan!
-------------Mommy Emma, Miko’s Memorable Moments

Waaahhh!!! Anak ng pating. Nahulog ako sa manhole!!!

Alam kong hindi ako pa ako mamatay (dahil hindi nag-flashback sa utak ko ang aking nakaraan), pero sa dami ng nakatingin sa akin, sana namatay na ako. Waahhhh!!! Di ko alam kung ang mga usisero sa humintong jeep eh natatawa, naaawa o naiiniis sa katangahan ko.

Tumalikod ako sa jeep na dapat sasakyan namin. Nagbilang ng pinsala. Isang galos sa binti, konting bugbog sa hita na siguradong magpapasa kinabukasan, kumikirot na kanang kamay, masakit na ilong dahil sa di kanais-nais na amoy sa aking mga pa, at higit sa lahat… sugatang pride.

Lintsak talaga. My first blog for this year. Let it not be a preview of things to come. Hahaha.



35 comments:

amar velous said...

hahaha...geez! pero ayos lang yan! hehehe...sorry dude...pero natatawa ako sa pagkakakwento mo... :P

Miko Legaspi said...

okey lng un. i find it funny myself. hehehe.

amar velous said...

yep...pero that was a hell of an experience! hehehe...but i'm sure it won't be the preview of this year...

kenneth ignacio said...

hehehe.. wawa naman c miko... sana nakita ko.. pra parte ako ng one of ur unforgettable moments! naks!

Miko Legaspi said...

no need to witness that. makasama lang kita, unforgetable moment na. wwahahahaha.

-Carlos Javier - said...

So nice of you to drop in Mik! Heheh.

jayd ramos said...

kala ko kung anu nah. hmpffffffffffff!

Miko Legaspi said...

i prefer dropping in tigther holes. hahaha. along those lines, now i retract my last words, LET IT BE A PREVIEW OF WHATS TO COME, i wish i will have more holes to drop into. hahaha. manyakis!!! jokes lang ha.

Miko Legaspi said...

akala mo ba ano na? hahaha.

-Carlos Javier - said...

Hahaha! Sus, di ko pa dito pinost. Wahahaha!
Hehhe. Jokes are half-meant! Hahaha! Well, that's Miko for you all!!

♥ uǝɹɟǝ efren ♥ said...

be proud, iilan lang ang nahuhulog sa manhole. :D

Miko Legaspi said...

agree, iilan lang ang nahuhulog sa manhole... and lived to blog the story. hahaha. i'm proud. =)

Christian Herrero said...

natawa ako sa kwento ah..hehhehehheh =D

Miko Legaspi said...

hehehe, thanks. hope i brigthen up your day.

jonah Bautista said...

sorry.. rude ko cguro dahil sa pagtawa ko sa ngyari sayo.. ahehe.. pero sana talaga wag naman buong taon kang nahuhulog kung san saan toL..=D tingin sa dinadaanan. hehe..

Miko Legaspi said...

no offense taken naman. medyo intentional naman po ung pagkakasulat ko. i would use the same style in a funeral setting. hahaha.

kenneth ignacio said...

naks nman may ganun pang banat! wohoo!

lucky magno said...

minsan kc e kelan ding malusot s manhole...hindi pwdeng man's hole n lng plagi!(oh, rily love punning!)

Miko Legaspi said...

ken: hehehe, kilala mo na naman ako eh, ganun talaga. hahaha.
lucky:hahaha, kung kailangang malusot sa manhole, abangan ko ung balita kung kelan ka malulusot. hahaha

lucky magno said...

ai nku miko wala kng maasahan n mababalitang gnun...dahil hindi ko pinangarap n lumusot/malusot s manhole!yuck kya un!

Miko Legaspi said...

nge, ikaw nga ang nagsabing kailangang malusot sa manhole eh. hehehe.

lucky magno said...

ai xempre exemption 2 d rule n nman aq!

Miko Legaspi said...

potekh. hahaha.

XXXX YYYY said...

i feel for you... nalaglag na din ako sa manhole... ex ko kasama ko at pinagtawanan nya lang ako along with those na nakatingin din sakin... saya no?! actuali hindi... masakit e!!

jayr c. said...

same here. pero matagal na yon.but it was not really a manhole kac mas malaki pa sa man hole ang nahulogan ko.wen i was 12yo may dumaang aong grasa. so wave wave ang gago sa kanya, d namalayang may malaking buas,cguro 2x3meters at 2 meters yng lalim ng nahulogan ko at kanal pa yun ha, so nakakahiya.....
wala lng share kko. buti nalng walng nangyari sa akin

Miko Legaspi said...

whoopppeee!!! andaming nakakarelate. bumuo tayo ng samahan ng mga nahulog sa kanal (SNK) hahahaha.

XXXX YYYY said...

bwahahaha... presidente ka... ;p

Miko Legaspi said...

go Go GO!! hahaha, mabuhay ang SNK, MABUHAY!!!!



Sinong gagawa ng plakards? nyahahahaha.

'BillyBoi' ' said...

i find it funny but nakaka awa u...

'BillyBoi' ' said...

u take care po.

Miko Legaspi said...

hahaha, funny lang po ang pagkakasulat. pero masakit un. hahaha. no need for pity though.

thanks. i'll take care next time. =)

'BillyBoi' ' said...

yah ur still living. hehehe
ur welcome. :)

Miko Legaspi said...

hehehe. =)

Carlo de Castro said...

grabe, sobrang late reaction na ako.. pero since ngayon ko lang nabasa, ok lang siguro nagyon mag react!

wawa ka naman...
pero reading it can't keep myself from giggling...hihi..=P

Miko Legaspi said...

hahaha. ayus lang. =)