Monday, June 25, 2007

Bakit ba dapat Magsuicide?

"Mag Suicide Ka Na"

Ito ang paborito kong payo pag nag-uumapaw ang drama ng mga kaibigan ko. Lately, napansin ko na dumadami ang blogs na may tema ng pagpapakamatay, kaya bilang contribution ko sa masa (
at pagsabay na rin sa uso), nagdraft ako ng comprehensive guide. For editing pa to, kaya your comments will be appreciated.

Suicide 101

Part I. Why Commit Suicide
Maraming dahilan para mag-suicide pero mahahati natin to sa tatlong areas.

Egocentric – pag egocentricity ang dahilan, ibig sabihin gusto mo ikaw ang Bida, at suicide ang solusyon pag di napagbigyan ang trippings mo.

Halimbawa
     
Iniwan ka ng syota mo – magsuicide ka na dahil nakakita ang mahal mo ng mas maganda, mas mabango, mas bata, mas mayaman, mas mabait, at kung ano pang mas (depending sa taste, may ex kasi na ang gusto eh mas matanda, mas madungis at kung ano-ano pa). Dapat kasi, ikaw na ang Pinaka at walang karapatan ang mahal mo na lumigaya sa iba.
    
     Kumplikado, Unfair, at Mahirap ang Buhay mo – magsuicide ka na dahil ang buhay mo ay parang pag-aaral ng Calculus gamit ang salitang hapon, at hindi ka marunong mag- Niponggo. Inisip mo kasi, dapat ang buhay mo ay parang hari na hindi mo na kailangang mag-isip, magtrabaho, o maligo. Kaya hindi ka na rin dapat mabuhay kasi nakakapagod huminga.
     
     Biktima ka ng kamalasan, karahasan, kababuyan, katangahan etc – magsuicide ka dahil may tao sa paligid mo na tanga at masama, at kakampi ni Kapalaran. Iniisip mo, dapat kasi lahat katropa mo ay anghel, kaya gusto mo ng maki-jamming kanila sa langit.

Marami pang pwedeng halimbawa ang area ng Egocentricity. Pero lahat ng kaso ay isang pangyayari kung saan ang “dapat” sa buhay mo
ay hindi nasunod.

Noble (daw) – ito naman ay marangal na dahilan. Kung ang egocentric reasons ay kadalasang papansin para mas maging relax ang buhay, ang Noble Suicide naman ay serbisyong totoo.

Halimbawa

     Environmentalist – feeling mo excess baggage ka sa mundo, pampagulo ka lang sa trapiko, taga produce ng carbon monoxide, o dagdag sa noise pollution.
     
     Patriotic – feeling mo, kailangan mong sumabak sa gyera o magmutiny o maging suicide bomber para sa mapang-aping bansa, gobyerno o baranggay tanod.

     Religious Fanatic – nakakarinig ka ng mga boses, nakakakita ng mga anghel, o nauto ka pari mo para gumawa ng will, beneficiary ang simbahan nyo at saka magsuicide by bombing other uto-uto of different religions.

Stupidity. Ito ang pagpapakamatay dahil sa katangahan.

Halimbawa
   -Back to Top-

Maraming dahilan talaga para mag-suicide, at kung immortal ka lang, ito ay kaaya-ayang maging libanganexpression of creativity, at maari ding pagkakitaan. Kadalasan, Instant Celebrity ka rin dito, kaso wala ka ng chance tumanggap ng awards o pumirma ng autograph. For sure, may mga magagalit sa’yo, at baka hindi ka na nila kausapin kahit kailan. Ganon talaga pagsikat, maraming maiinggit, naunahan mo kasi sila.


Next Lesson, How to Commit suicide.



34 comments:

Karel Cordova said...

ahehe..tribute ba to para sa mga nagbblog about suicide???ahehehe..sana mabasa pa nila to!ahehehe....

mm,bakit nga ba kasi nila naiisipan un?

hay

emman ramirez said...

my gos sinong suicidal?

Miko Legaspi said...

Hehehe, may tama ka! andami kasing emo dyan na suicide lagi ang tema ng blogs. para sa kanila to.

Miko Legaspi said...

tingin tingin ka lang. anjan lng sila sa tabi-tabi. hahaha.

Jr Monzon said...

sino kya un?.. suicide is a cry for help :((

Miko Legaspi said...

well, attempt of suicide is a cry for help. i know. i've been there. and it was my thesis back in college.

Karel Cordova said...

andaming blogs na sabi "sayang daw kasi di pa siya nabangga".."my life is a mess,i wanna die".."no one loves me..i want to die..."

kumusta naman sila?!

ahehe..life is beautiful!!!we all must be happy!it's just a matter of perspective..wala lang

Miko Legaspi said...

yup, ang drama nga no. hehehe. i'll be posting the part 2 of my suicide blog soon. hahaha.

Carl Oafallas said...

suicide para sa mga uhaw sa sex! jan ako ngayon! hahahaha jowk!

Miko Legaspi said...

hahaha. uhaw talaga sa sex. hehehe. =)

Karel Cordova said...

haha!uhaw sa sex???anu ba yun?!ahehehe..

Carl Oafallas said...

hehe.. wala naman karel, bowgli lang..

c miko ganyan din, ayaw lang pahalata!!!!

hahahaha...

Miko Legaspi said...

hahaha, ganyan talaga si carlo, pagtaglamig, taglibog. hahaha.

Miko Legaspi said...

hahaha. di ako aamin. hahaha.

juan paolo fernandez said...

window! hahaha! aminin mo na!

i read some statistics... something about 10-15 guys from your "contacts" wow! that is quite an acheivement hahaha!

man your rockin the crib! hahaha!

Miko Legaspi said...

hala!

hahaha.

that's an erroneous data.


an understatement. hahaha. joke. =)

juan paolo fernandez said...

taken as a fact! hahaha!

Carl Oafallas said...

haha... hoi, iba na ako noh! takot ako sa mga STDs lalo na sa gonorrhea! kaya naman,

minsan nalang ako kinakati..

(pero di ko cnbing NEVER naako ggwa ng kalokohan)

oooops! nabuhayan c miko! hahahaha! kapal ko! joke!
PEACE!

Miko Legaspi said...

that's not all of it. hahaha.


goodbye, PP. hope our decisions will benefit all of us.

Rancid Silan said...

I think, hindi dapat mag suicise.. You just trying to push ang sarili mo down... WAG MAGING MAHINA

Miko Legaspi said...

hahaha. hindi naman ako un. =)

Rancid Silan said...

sorry hindi ko naman alam kung sino. Hahahahhaha comment lang iyon

Miko Legaspi said...

hahaha. no prob. =)

gab panzo said...

haha! honestly, i was amused sa article mo. very well written. entertaining siya.

Miko Legaspi said...

salamat po. =)

Rhadz Buksh said...

From suicide to sex. Grabe ang evolution ng topic ah. hahaha....

Arrjem Gollaba said...

AKO I'M NOT SUICIDAL; MORE LIKE HOMICIDAL.

Miko Legaspi said...

hala

*scared

hehehe

orange mervin said...

gosh!!!kala ko serious tong part ng bligs mo na to!!!pero infairness natuwa ako!!!hahhahaha...

Miko Legaspi said...

hahaha, madalang pong seryoso ang kwentong miko. hahaha.

orange mervin said...

pansin ko nga e!!!always take care bro...see u wen i get back in mnila dis comin august!!

Miko Legaspi said...

no prob. =)

Adrian ○◙○ said...

hehehe, naalala ko yung classmate ko sa speech nung college, ang final speech ba naman ay "How to Make a Suicide Note." tawa kami nang tawa ng buong klase. ang kulet kasi. hehe. :)

Miko Legaspi said...

aww, sayang, sana may kopya sya nung script para nakita ko.

=)