Tuesday, February 13, 2007

Masaya Akong Pagtyagaan Ka

Matapos ang isang masalimuot na yugto ng buhay ko, dumating din ang liwanag.

Nge. Ang corny.

“He brought all the clouds to my days,
But just like a ray of light,
You came my way one night”
-------------The Jetts, You Got It All


Sa totoo, matagal na syang dumating (bago pa mag June). Matagal na akong humahanga sa kanya… mula sa malayo. Naging mahina lang ang loob kong gumawa ng aksyon, natakot akong mareject.

Lumipas ang ilang buwan at nagkita kami. May kaibahan sya sa inaasahan ko, pero hindi nabawasan ang paghanga ko sa kanya. Parehas kaming nakainom ng sinabi nya sa ‘kin “bakit ngayon ka lang dumating?” bago nya ako hinalikan.

Nakipagkita sya sa kin pagkalipas ng ilang araw. Saka sya nagtapat:

“Nanghihinayang ako sa ‘yo.
Naiinggit ako kay W
Kasi nasa kanya ka na.
At naiinis din ako,
Kasi I had the opportunity
Kaso hindi ko nakita.
Malabo kasi mata ko.
-------------Shaw, Messages


Inamin kong meron akong nararamdaman sa kanya, mula noon hanggang ngayon. Pero tinanggihan ko ang ipinahayag nya. Dahil kahit wala akong “karelasyon” nong panahon na yon, meron akong inaasahang tao na mamahalin ko.

Pero iniwan din ako ng taong yon, sinukuan. At sa pagdadalamhati ko, dinamayan ako ni Shaw.

Alam kong merong karelasyon si Shaw nang mga panahon na yon. At wala akong inaasahan mula sa kanya, maliban sa maging kaibigan.

Pero nalaman kong nagkahiwalay sila ng boyfriend nya. Boyfriend nya na matagal nya ng kapiling. Boyfriend na nakasalo nya sa maraming bagay. Boyfriend na nagsasabing ibibigay ang lahat… na hindi ko kayang gawin.

Miko: Ang laki ng isinusugal mo sa kin. Tsk. Sana hindi kayo naghiwalaw ng bf mo. O kaya pumunta ka sa ibang nagkakagusto sayo. Hindi ko pa alam kung gaano katagal bago ko mabago ang sarili ko para maging karapat dapat na boyfriend.
Shaw: Tumigil ka nga. Isa lang ang alam ko... Masaya akong pinagtyatyagaan ka. Hindi ko mapipilit na magbago ka. Kaya sinasanay ko na lang ang sarili ko, hehehe, pain management lang yan.
-------------Shaw,
Conversations

Natuwa ako, kahit nag-aalala akong baka may dumating sa kanyang iba, at mangyari rin sa akin ang nangyari sa naunang boyfriend nya.

Pero handa akong sumugal, dahil sa kanya, muli, nakokontento akong tignan lang siya habang natutulog.

At nasasabi ko sa sarili ko:

“Hindi ako makapaniwala… kasama ko sya ngayon.”



58 comments:

amar velous said...

hay....so romantic...so fitting for this day...huhuhuhu... :P

'BillyBoi' ' said...

ay naku! si soulmate mo!
am happy for both of u.
take care nyo isa't isa :)
Happy valentines!

'BillyBoi' ' said...

parang hindi ikaw. heheh (joke)
sweet naman

funkymonkey x_x said...

now this is melodramatic! hehehe

'BillyBoi' ' said...

dont cry bai!

Miko Legaspi said...

amarvelous walang iyakan. hahaha.
deathgroom parang hindi ba ako? hehehe. surprising nga eh. kung kelan pwede, saka pa walang nangyayari sa min. hahaha.
chosen81 yup, melodramatic. hahaha. malakas ang V Virus. hahaha.

Rynnel Tolosa said...

wow nmn, how so swit.. and atleast sum1 is there for you...

lucky magno said...

aus s recovery... hindi man lng ata ng pasiyam babang-luksa or 40 days a... asteg ... nwei, luv is in d air... kya Hapy Kris Aquino Day!

Miko Legaspi said...

ranvier06: thanks. hehehe.
unsei: sigh. do i have to bear with this. anyway, meron mas record breaking jan. nagbusiness trip lang ako for one day sa davao, pagbalik ko, mahal nya na raw ang bestfriend ko. hahaha.

lucky magno said...

so u r rily keepng tracks, eh? so dapat pla e mgreciprocate... gnun b tlga ang labanan? pathetic tlga... haaaaay...

Miko Legaspi said...

mali ang logic mo.

ang ipino-point out ko lang,
fast recovery is not rare,
that someone recovered faster than i did.

and the other person's recovery
is not relevant to my recovery.
wala akong pakialam
kung mabilis nya akong pinalitan o hindi.

basta ng iniwan nya ko,
nandon ang mga totoo kong kaibigan to support me...
nandon ang will ko para madaling malampasan ang mga problema...
at nandon ang isang taong matagal ko ng gusto, na naghihintay lang sa akin...

'BillyBoi' ' said...

andito nanaman tayo... hehehe
spread the love!

lucky magno said...

e kw kya ung ngbrought up about s recovery nya? ok k lng...yan k n nman... ngsasalita ng kung anu-ano... adik kb?

-Carlos Javier - said...

What an approprite blog posting for V-Day Mik ah! Heheh.

-Carlos Javier - said...

Naku... "recovery" and "addict" in the same breath? Di kaya ito about some drug junkies? Heheh.

lucky magno said...

ang totoong kaibigan e hindi lng support department... mas totoo ang ngpapamukha sau ng pangit n katotohan... pangit nga pro totoo nman... ewwww... d man ako totoong kaibigan s paningin mo e at least totoo ako s sarili ko... d ko pipigilan ang sarili ko n sabihin ang nararamdaman at naiisip ko jst to please ur ego... lyk i told u, 4 me e ang totoong kaibigan e cnasabi ang totoo, hindi lng ung gusto mong marinig... ok?

Miko Legaspi said...

nakakaintindi ka ba?
when i brought "his" recovery, thats for comparison.
sinabi kong irrelevant sya when u claimed i reciprocated.

tsk.

Miko Legaspi said...

ang totoong kaibigan, pakikinggan ka muna ng walang paghuhusga.
ang totoong kaibigan, pagagalitan ka, pero hindi ka bababuyin.

he will critic you, yes

but

with respect.

dahil hindi mo magiging kaibigan ang taong hindi mo nirerespeto. yun ang ipinakita mo sa kin.

brutally honest people enjoys the honesty as much as the brutality. sayo, mas matimbang pang maging brutal.

kung binibisita mo ang blogs ko para ipataw ang Hatol ng Panginoon, lubayan mo na lang ako. Hindi ko kailangan ang Santo na nakikipagsex sa cubicle ng cr.

lucky magno said...

then revise ur sentence construction and sequencing... dpat kc my unity, coherense... hindi patalun-talon... ok?

amar velous said...

take it easy guys....you don't want to lose your friendship do you? :P it's valentine's!!!

-Carlos Javier - said...

Your honor! I second the motion of the honorable gentleman from Zamboanga! :p

lucky magno said...

excuse me?

tumawag kp nga db smen... at nrinig ko f gano k kasaya s pgkwento f anu-ano nngyari nung nhuli (or ngpahuli) k nung gabi n un...

action = reaction

d ako mgiging ganito sau f alang dahilan... alam mo f gano ako kagiliw sau... f gano tau ngkakasundo... s maraming bagay... maraming common... hindi lng bday...

pro ang pnakayaw ko ung BABUYAN ng relasyon...

f knuwento ko sau f anuman ang ngyari between me and d model s cr ng 1 hotel e bahagi un makulay kong buhay... at least my pinaligaya ako... hindi pinaiyak...

at hindi ako bumibisita s blog mo para hatulan k tulad ng paghatol ng isang Diyos... wala k nun db? at dahil hindi rin ako kcng brutal mo pagdating s usaping espiritwal... i don't have religion but i have spirituality...

ako?santo?sex?

well, then call me sex god!

aun ang tawag sken nung college... and m sory for being smoking hot... biyaya yan e...

Miko Legaspi said...

no prob. but i believe there is no friendship to start with. sadya lang makulit ang mga misyonaryo. dapat perpekto tayong lahat dito, baka masabihan ka pang pinaka walang kwentang tao at masahol sa hayop. tsk.

amar velous said...

ooopsss!! my bad! :P

lucky magno said...

tandang-tanda ang mga masasamang nasabi ko a... iba tlga pg masakit... tumatatak sa isip... m sory f un ang tumatak sau... bka kc sobrang sakit... kc totoo... kya un ang tlgang naiwan... kung s bagay, u r gud in keeping tracks at pangunguwenta...

at misyonero po, hindi misyonaryo... hindi ako advocate ng perfectionism... gusto ko lng e lumabas ung totoo... ung kc ang trabaho ng tao s media... maging watchdog... oo dog... pro hindi ung BITCH a!

i don't knw f ala tlgang frendship... nsa knya-knya nmang idea yan at dfinition ng pgkakaibigan e... my tao tlga n d mo n kaibigan kc nasaktan k nila...

Miko Legaspi said...

anong ganito? disrespectful?

kaya nga sinasabi ko sayo, lubayan mo na ko. humanap ka ng mga perpektong kaibigan na hindi nakakaunawa ng mga pagkakamali. bagay kayo ng mga yun.

Miko Legaspi said...

when u said na wala man lang pasiyam ang recovery ko, that's already a judgement.
when u implied na i reciprocated, that's already a judgement.

pinag-iisipan mo pa ba ang sinasabi mo?

lucky magno said...

ai sory... s pgkakaalam ko kc e respect e hindi bsta-bsta bnibigay... inaani po e2...

wla nmang perpektong kaibigan ako n hinahanap... ung nsa katinuan lng... at hindi taga-maKATI... virgin p ko e... ayokong magahasa ng habang lasing...

o xa, cge bya n nga... dumating n ung universal player hat ko from patrick ribbsaeter... dpat tularan mo xa... kc marami rin xang ntatanggap n criticism... ms malala p s mga pwde mong mrinig... pro nkakaya nyang dalhin lhat! f u rily wana grow up e dapat mtutuo kng tumanggap ng puna... c patrick nga e d p mnya kilala ung mga kritiko nya e... ala xang clue how to fight bck... pro ikw e kilala mo nman ako... pro super affected k... kung s bagay... alam mo kc ung intensity ng mga cnasabi ko... mhuhuli nman s reaction mo e... sabi ng s ad ng cloud 9, bite at d bright side... ngaun e sikat kn... hindi mo n kelangan mgpapansin pra maisa-isa mga type mo d2 s multiply... cla n lalapit s intriguing lyf mo, miko... or michael... whtever...

Hapy Kris Aquino Day, agen!

Miko Legaspi said...

Pag pinagbintangan kang magnanakaw, masakit, tatanim sa utak mo yun, hindi mo makakalimutan, at magagalit ka sa taong humusga sa'yo, dahil alam mong hindi totoo.

mali na naman ang logic no. dahil since you think:

the truth hurts,
and i'm hurt,
therefore what you told is true.

katulad lang nyan sa

when it rains the street is wet,
the street is wet,
therefore it rained.

hay, simpleng modus ponens.

lucky magno said...

m jst stating things matter of factly... ok?

maging totoo k, dude!

dapat FACT...

so FACT YOU!

peace out!

ya! go to d loo and piss out!

Miko Legaspi said...

hayz.

kinorek ang spelling ko ng misyonaryo, pero hindi nya naman tsinek yung spelling nya ng coherense. hahaha.

lucky magno said...

oik last n po e2...

f nkamamatay ng sakit ng false accusation e sna ubos n populasyon ng mundo... everyday e maraming pgbibintangan n ngaganap... pro ngagawa ng mga tao n isantabi un! kc nga y b affected f hindi totoo... so since my kirot, my sugat...

nothing can hurt u without ur consent...

at

f pipol talk negatively bout u, live in such a way that no 1 will blieve them...

e kso s bawat baga e ngkukumahog kng patayin agad... ala p ngang apoy e... maxado kng defensive... bket kc hindi mo n lng ako snob-in pra mgmukha akong nagmamalinis at mpanirang tao...

come to think of it...

lucky magno said...

ngek! e at least isang lettr lng un...

c? hindi tlga ako prfecto yasay...

so i don't dserve a non-existing prfect frend n cnasabi mo... kc naman ikw e... maxado mo inauplift pgkatao ko... e alam mo nmang sex lng habol sken ng mga tao... including...

belat!

Miko Legaspi said...

well, lahat nang kaibigan ko, nagkasakitan kami. pero pag alam mo ng nakasakit ka, you would apologize (not for being honest, but at least for being tactless, lalo na kung media personel ka).

but what you did, you maintained the arrogance that you are wholly correct, that everything you say is righteous and neccessary.

Miko Legaspi said...

yup, inaani ang respect. and since you imply that i didn't get that, then leave. simple lang. kung kinakainisan mo ang isang tao, bakit sisilip-silipin mo pa rin ang mga isinusulat nya? hindi naman tungkol sa'yo. =P

i'm crazy?
i'm bitch?
and i'm a rapist when drunk?

again, leave. don't associate with me.

you just can't recognize the difference between saying

"that person did something wrong"

against

"that person is evil (crazy, bitch, rapist, whatever)."

sigh. overgeneralization... labeling... tsk.

Miko Legaspi said...

see, this is how you react.

there's a possibility that you falsely accused someone,
but instead of asking apology,
sasabihin mo na

"aba, marami namang nangyayaring ganyan.
dapat isantabi mo lang.
kung hindi totoo, wag kang magpa-affected
dapat, i-snob-in mo na lang".

hayz. pag nagbintang ka, ok lng yun sayo un. wala kang kasalanan kasi normal lang sa mundo ang ganon. ang pinagbintangan mo ang mali dahil nagpaapekto sya, dahil nag-expect sya na hindi yun gagawin ng tunay na kaibigan.

sigh. come to think of it.

Miko Legaspi said...

hahaha, kaya mas magaling ka pa rin dahil isang letter lang ang mali mo.

pero kung tutuusin, hindi na dapat pinapansin ang mga ganung bagay, kaso sinimulan mo lang.

lucky magno said...

un e kung mali nga un cnabi ko? e kso... anjan tlga ung affectd prson 2 testify... y not ask him 2 talk n lng... gumawa ng blog entry... tutal publized n nman ang luv affair nyo db?

Ae†ernus Vorago said...

miko and unsei: I think this is not the right place for your posts guys. Try sending pms to each other.

Miko Legaspi said...

aeterno: sorry. nasira ung mood ko. pag open haus talaga, maraming pumapasok na unwelcome visitor. hindi pa nakontento na mablock sa cp ko.

well, again, sorry. the blog above is for the person who is becoming more special each time na nagkakasama kami. i'm sorry this looks like a battlefield. i'll clean up the trashes after this msg.

my apologies again.

lucky magno said...

it's a plesure 2 b blocked... as f nman ngawa nga nya... in d 2nd thot, y bother myself txting u.... nsabi ko n lhat ng dapat mong mrinig... burahin mo ung entries ko d2 f u want... nkakahiya nman kc s part mo n mdungisan ang pangalan n iniingatan mo... duh...

Miko Legaspi said...

yan, ok na. remnants na lng ang natira.

whew. =)

Lesley Anne said...

nawindang ako sa dami ng deleted replies =D hehehehe!

but how sweet! :) i want more love stories!!!!

dax macaraya said...

sasakalin na talaga kitaaaaaaa!! bakeeet ako wala pa ring ganyaaaaaan!!! waaaaaaaaaaaa!!!

Miko Legaspi said...

hahaha, meron kasi akong kadebate. sana nakita mo. hhahaha. it was fun!!!

thanks. just drop by from time to time, may mga ipo-post ako as we go along.

Miko Legaspi said...

hahahahaha.

hindi ko pa pwedeng gawan ng character sketch ang hindi ko pa nakakasama. =P

-Carlos Javier - said...

Hahaha! This is the Multiply equivalent of what Iwo Jima must have looked like after WWII. Puro crater-holes. Heheh.

Miko Legaspi said...

kaya nga, hahaha, but i kept the transcript for future reference.

dax macaraya said...

i mean tulad ng love mode mo.. huhuhu!! gusto ko na din maging masaya!!

Miko Legaspi said...

sigh. girlhalf, ganito lang yan

happiness is not a condition, it is a choice.

kung gusto mo ngang lumigaya,
pero nagmumukmok ka naman sa kwarto mo
habang hawak ang picture ng x mo
at binabasa ung mga dating sulat nya
eh sana namapak ka na lang ng sleeping pills
that way, all your sufferings will immediately end.

hahaha. wag seryosohin ang payo sa itaas ha.

-Carlos Javier - said...

Haay... kaya I always wish for Peace on earth, among other things. Heheh.

dax macaraya said...

sige na nga! hehehe apir!

Warren Ipapo said...

apir!!!!

Warren Ipapo said...

wow... swit namn... sna kau na habang buhay..ehehe

Miko Legaspi said...

go japan!!! hehehe

redge ♥ said...

awwww that's so sweet naman po..

Miko Legaspi said...

thanks. hehehe.

Miko Legaspi said...

thanks. hehehe.