Thursday, February 8, 2007

You Exist Loverboi

Marami akong kachat. Kakwentuhan. Kabolahan. Sa YM ko, naka categories lahat ng contacts, according to priority:

Family: 5            (Mga relatives)
X-F: 6                (Extended Family/Bondbrothers, kapatid sa tindi ng pinagsamahan)
Friends: 8           (Mga 2nd/3rd degree friends)
Batchmates
10    (Self-explanatory)
Dragonsworn 15  (Mga fans ng book na Wheel of Time)
Sideline 57         (Mga kachat. Kakwentuhan. Kabolahan).
-------------Miko, YM Contact List

I have a few friends (6 X-F + 8 Friends = 14 total). But that’s enough. I price quality over quantity. Pnipili ko talaga kung sino ang ilalagay ko sa categories nay un, dahil in a way, I would serve them.

Among the “sideline” there is a guy I regularly chat with… And got the chance to know him deeper than the others.

At first, hindi ko sineseryoso ang mga compliments nya, sinabi ko pa nga sa unang chat namin na “U r patronizing me”.

Pero sa madalas na pag-uusap, nakabuo ako sa isip ko kung sino sya. Na pagnaliligo, parehas kami ng parte na unang sinasabon (hahaha). Parehas kaming nalulungkot na ngayon, “the eyes are tinted and misted, no longer the windows of the soul.

When I got the chance to cross the distance between us, nakilala ko talaga sya. Sweet and accommodating. At sa maikling oras… we shared something special.

“Before
You are a fox
Like a hundred thousand
Other foxes.
But I have made you my friend,
And now you are
Unique in all the world.”
-------------Antoine de Saint-Exupery, ed. The Little Prince


Akala ko hanggang simula lang. Akala ko it will be as superficial as the rest.

Thank you loverboi, sa understanding (kahit magulo ako mag-isip), sa acceptance (kahit ang gagu-gagu ko), sa mga advice (kahit matigas ulo ko). Even with the distance, you proved to be a friend, though not physically, but importantly, in spirit.

Super belated happy birthday!!!



26 comments:

dax macaraya said...

ehem ehem,... ^^ uuuuy..

Miko Legaspi said...

hahaha, nah, friends lang kami talaga.

Ae†ernus Vorago said...

I'm sure matutuwa na si loverboi... natupad mo na promise mo sa kanya eh... ^_^

Miko Legaspi said...

yup, hehehe. first character sketch ko to d2 sa multiply. =P special cya. hahaha.

dax macaraya said...

naks naman! hang out naman tayo minsan at bigyan mo ko ng boys!!!! waaaa!!

Kristoffer Marlou Alcala said...

Goodluck!... Cheers!

XXXX YYYY said...

wow...ang sweet naman...im sure manlalambot puso ni loverboi pg nabasa nya to! so nabasa mo
na rin pla ang the little prince? i luv that buk so much...pa ulit2x kong binabasa yan b4, mukhang pambata yung book pero ang laki naman ng impact sa mga adults..

Miko Legaspi said...

girlhalf: hahaha, ung boys na mabibigay ko sau, sa boys din me gusto. hahaha.
larkin: thanks, pero gudluck saan? hahaha. cheers!
pingk: yup, the little prince is almost my bible, together with The Prophet.

XXXX YYYY said...

hahaha..natawa ako d2!

Miko Legaspi said...

hahaha. ganun tlaga. mahigpit na ang kompetisyon ngaun. hahaha.

-Carlos Javier - said...

Hmm... bagong kabanata ito Mik? Heheh.
Oh yeah, i'm a big fan of "The Wheel Of Time" series din! I got 'em all. Heheh. Di ko akalain ikaw din. :D

Miko Legaspi said...

carlohahaha, hindi, promis ko lang to sa isang friend na gagawan ko sya ng blog. character sketch po. =) friend lng talaga. loverboi lng code name nya.


wwwaahhhhh!!!! WoT fan ka rin??? ASTIG!!!! hindi ko pa nababasa ung book 11, huhuhu. hinihintay ko kc ung black covered release. un ung kinocollect ko. wwwaahhh.

-Carlos Javier - said...

Hahaha! Napaka showbiz naman. Heheh.

Wow talaga? Yung akin eh mga paperbacks lang. Jeez... more than 10 years old na ang first six books ko. lolz. Been following this since. Kainis lang kasi nakakalimutan ko na ang details ng story sa katagalan. Waah! "Knife Of Dreams" ang next! Wag mo bukingin pag mauna ka ah!

If you could channel The Power Mik... I think I know which Ajah you'd belong to. Hahaha!

Miko Legaspi said...

Carlo: Seriously po. hahaha. friend lang si lover boi. yung dini-date ko ngaun, nagpopost na rin ng comment sa blogs ko. hehehe.

Mukang alam ko kung anong Ajah ang iniisip mo para sa kin. Green ano? hahahahaha.



me tama ka!!!!

hahahaha

-Carlos Javier - said...

Hmm... parang may "usual suspects" na ako kung cno dine-date mo Mik ah. Heheh. Lam ko na ata type mo.

Green Ajah ka ba? Wahahaha! Di ah! At the very least, pwede ka cguro sa Red... and even then that's not what I had in mind. Its name is said only in whispers... Heheh.

Lesley Anne said...

uyyyy... loverboi ito! bwahahahaha!!! =D hey, gusto ko rin ng character sketch! bwahahahaha!

'BillyBoi' ' said...

I bet he is so happy.
wearing a big smile on his face!
Lucky him to have you as his friend!

Miko Legaspi said...

hahaha. alam mo na ba type ko? hehehe.


di po me pwede mag Red. hindi naman me nang-je-gentle eh. hahaha.


hhhmm, scary naman pag black. hahaha.

Miko Legaspi said...

wwaahhhh, di pa po kita kayang gawan ng character sketch. hindi pa po tayo nagme-meet. hahahaha.

Miko Legaspi said...

hehehe. sana nga po. mejo risky pa ung paggagawa ko ng character sketch na un. hahaha. bka kung anong isipin ng iba. hahaha.


pero para kay loverboi talaga un. =)

-Carlos Javier - said...

Yeah! Haha! Oks lang. Good luck sa inyong 2. Heheh. :D

Umm... o nga. Di ka nga pwede sa Red Ajah. I guess Black Ajah nlang natira sau. lolz. Kidding.
Last book na siguro ang 12th ano? Robert Jordan is sick kasi, with Amyloidosis. It can be terminal, di ko lang alam which kind yung sa kanya.

Miko Legaspi said...

heheh, thanks.

hahaha, pwede nga ako sa Green. Green ajah na lng ako. para maraming warders. hahaha.


sinabi na ni RJ na 12 books lang talaga. i didn't know he's sick though. that's kinda sad. =(

-Carlos Javier - said...

Hahaha! Sige, pagbigyan na lang. Green Ajah ka na... sabagay, secret kasi ang membership sa Black Ajah, diba? Dapat di alam ng iba. lolz.
Haay. I think I'll start reading from the start na lang, kasi para fresh pag dating ko sa last two books. Heheh. Anyway, andito lang sa shelves ko ang Books 1-10.

Miko Legaspi said...

yan ayus.

ano kayang ajah ka? bka ikaw ang red. hehehe

nge, nakalabas n ang book 11. buy na!!!

-Carlos Javier - said...

Blue Ajah ako Miko. Okay? Wag kna kumontra, tutal pumayag na ako na Green ka. Hahaha!

Yeah I know, I have it na, kaso I keep referring to earlier books kasi, nakalimutan ko na eh. Kaya babasahin ko na lang sa umpisa. I looked at my copy ng "Eye Of The World" kanina, nasulat ko pa dun sa loob, "28 March 1996" kelan ko binili. Jeez antagal na. lol

Miko Legaspi said...

hahaha. ayus.

ako sa book 5 ako nagsimula. hahaha. halos gitna. pero nagandahan pa rin ako. kaya un, nagsimula na akong magcollect. =)