Monday, May 12, 2008

Mga Formulae Sa Buhay

Sabi ni lolo Albert Einstein,


"Equations are more important to me, because politics is for the present, but an equation is something for eternity."


So since hindi ko pa afford ang human cloning, at I’m too young for self-induced cryogenic process, I’ll start making formulae para maging immortal.  So far, ito pa lang ang nagawa ko.

Attractiveness = (Amount of Available Light) / Level of Intoxication - Number of Hotties
This formula became evident nung madalas pa akong gumigimik.  Pag nasa bar ka na may kadiliman, at mejo marami ka ng nainom, at kaunti lang ang cute sa paligid mo, then suddenly, the person besides you starting to look pretty.   Part na to ng strategy ng isang friend ko na hindi naman kagandahan, kaya kung dumating sya sa party eh lango at losyang na ang karamihan.  Sure thing, lagi xang nate-take home.  God have mercy sa taker when they wake up late morning.  (Pahabol, ang mga pa-late-late, panget!).



Soul mate = Proximity + Compatibility + Attractiveness2
Hindi ka ba  nagtataka kung bakit ang sinasabing soulmate ng kaibigan mo happen to live a few blocks away?  Sa dinami dami ng milyong tao, bakit hindi tibetan monk ang soulmate mo, o kaya kahit ang isang sikat na artista.  Naobserbahan ko na ang sinasabing soulmate ng mga kakilala ko eh yung mejo malapit lang sa kanila, (riding distance), kaperas nila sa ibang bagay, at type na type nila.  This formula would proved wrong pag nakameet na ako ng taong magsasabi sa akin ng "Miko, eto picture ng soulmate ko, yuck noh?"



Secret = (Information x Number of Those who know) x Number of Those who Don't Know

Sabi nila, ang secret daw ay thing you tell to one person at a time.  So halimbawa, sikreto nyo ng bestfriend mo na may relasyon kayo.  Then, sasabihin mo tong "secret" na to sa isang trusted na kaibigan mo, na sikreto nyo to at tatlo lang kayong nakakaalam.  Then sasabihin mo pa to sa isa mo pang pinagkakatiwalaang kaibigan, at the same time yung bestfriend mo sa pinagkakatiwalaan nyang kaibigan, and at the same time yung pinagkakatiwalaang kaibigan ng trusted friend mo.  Ganyan ang secret, na ang kaibahan lang sa "announement" ay kung ilang bagsakan.



Tsismis = Reality / Degree ng Word Transfer.

Kung witness ka, masasabi mo na totoo ang isang pangyayari.  Pag naikwento mo sa iba ang nakita mo o naexperience mo, masasabi nating ito ay balita (1st Degree).  Ang formula sa itaas ay nagpapayahag na ang reality or truth is inversely proportional sa degree ng word transfer.  Si Nena ay na naempacho, at nalaman ng nanay na ikinuwento sa katulolng na masakit ang tiyan, na ikinuwento ng katulong sa kapitbahay na masakit ang tyan at nasusuka.  After one week, alam na nang lahat na buntis si Nena, at malamang si Nonoy na nagdedeliver ng dyaryo ang ama.  Kaya for me, its either Experience ko, or News from people who witness or experience it themselves, at kasunod ay Tsismis na.



Hindi ko pa sana ipo-post to, dahil nagde-devise pa ko ng ibang formula, kaya lang wala na akong mapost na blog for the week, kaya eto na.

Share kau ng formulae nyo!

33 comments:

Allau Cerezo said...

Galing mo talaga Miko actually it makes sense ha! totoo yun eh lalo na yung equation ng secret! ha ha ha

Miko Legaspi said...

hahaha,
ang hirap nga mag-isip ng mga formula,
putok utak ko,
hahaha

Pat Pat said...

ahaha..! ang galing ghaling!
cguro kung gumagawa ka ng libro..
pede kang ihilera kay bob ong.. lolx

nakakatuwa ung sa secret a! ang galing galing. lolx..
ano ba secret mo.. hahaha!

Miko Legaspi said...

hahaha

i'm collecting na nga my blogs
for possible publication,
hahaha

secret ko?
uhm,
err..

secret!

hahaha

Harold Be Thy Name said...

nyahaha! this story is very proximate to this one:

http://kaleidoscopeworld.multiply.com/journal/item/40

amar bitor said...

this is very informative..galing!

Miko Legaspi said...

hahaha,

nabasa ko ung blog,
it proves my formula
is correct

hahahah

Miko Legaspi said...

salamat salamat

=)

gab panzo said...

go, einstein.

Miko Legaspi said...

einstein the third?

hahaha

gab panzo said...

meron bang second? lol

Miko Legaspi said...

i hope so,
hahaha
its been so many years na eh
sobrang tanda ko naman
kung ako ang second

hahahaha

Mike Rafael said...

wow.. pa copy ha...

Miko Legaspi said...

sure sure,
ikalat ang mga formulae

hahaha

Jethro Yasis said...

70% funny + 20% informative + 10% kalokohan = Miko's blogs

keep posting Bob Ong Jr. :)

Miko Legaspi said...

hahaha,

salamat,
yun pala ang percentages
ng blogs ko,
hahaha

thanks.

mel saint said...

tama yung sa proximity factor

Miko Legaspi said...

talaga? salamat!

=)

Pat Pat said...

ahaha. sige pag napublish mo na yan eh siguradong mas lalakas ang raket mo at matatalbugan mo na si bob ong sa mga kwentong chalk nia..hahaha


nakakatuwa lagi blog mo.. fan na ako.. ahaha

Miko Legaspi said...

nyahaha,
salamat salamat

ikaw na ang mag-organize ng fans club,
tapos bentahan natin ng mga souveniers,
hahahaha

Pat Pat said...

o sige sige.. hahah!

dapat bargain.. for every P500 purchase eh merong isang free kiss galing sayo o kea pag pinakyaw ung raket naten pede ka itake home.. ahahah..

ano bang souveniers yan? pamimigay na ba naten ung ilang pants mo with autograph?

Ivy Ethel Cunanan said...

..HAahahah .. LufEt !!!!! tAlinO nmAn ..hArhar ..jOke ! nAniwLa nmAn ...
ipAgpatULoy mU Lng yaN ...aT mGGng fUture EinsteiN knA ...pkdALubhAsa hUh ..
..cErtifiEd writer !! GudLuck !! hehe

Miko Legaspi said...

nyahah,
may ganun.


3 na nga lang ang pants ko,
ipamimigay ko pa,
hahaha

Miko Legaspi said...

salamat salamat!

Pat Pat said...

Wahahah!

dapat magppose ung mga betlog bois para sa pagppromote sa libro mo..

haha

Miko Legaspi said...

hahaha,
dapat nga siguro,
naku, mahirap papayagin ung mga un,
hahaha

Pat Pat said...

so dapat may corresponding sins sila..parang ang paboritong libro ni hudas


ex

gerger - gluttony

hehe jux lng

Miko Legaspi said...

hahaha

porket walang multiply si gerger
niyayari mo d2 ha,
hahaha

Pat Pat said...

wala yan. lolx

hahaha.. ano na pala balita don.. d ko na nakakausap e

Miko Legaspi said...

di ko rin alam
di ko rin nakakausap

Pat Pat said...

ang snobbish na nun.. d naman ganon un eh.. hmmm..

Miko Legaspi said...

hahaha,
maraming nagbago...

=)

Pat Pat said...

whoah!~

example.. lolz